4/1/13

f(x) – những bông hoa đa quốc tịch!

f(x) - những bông hoa đa quốc tịch xinh đẹp và tài năng


F(x) là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc,được thành lập bởi SM Entertainment vào năm 2009. Là một nhạc đa quốc tịch với 5 thành viên bao gồm 2 thành viên người Hàn Quốc là Sulli và Luna,1 thành viên người Mỹ gốc Hàn Krytal,1 thành viên người Mỹ gốc Đài Loan Amber và trưởng nhóm Victoria người Trung Quốc.



 Mục lục
Ý nghĩa của tên f(x)
Trước khi ra mắt (Pre-debut)
Năm 2009: Ra mắt và phát hành single đầu tiên
Năm 2010: Mini album Nu ABO,SMTown World Tour và Amber tạm ngừng hoạt động nhóm.
Năm 2011: Pinocchio và Hot Summer
Năm 2012: SMTown Tour, album Electric Shock và debut ở Nhật
Các thành viên

Ý nghĩa của tên f(x)

F là viết tắt của từ “Flower – bông hoa” còn x được hiểu là nhiễm sắc thể xx,ngoài ra ký tự x trong f(x) còn có nghĩa là một biến, f(x) là một hàm số biến x mà khi thay đổi biến x thì sẽ cho ra nhiều kết quả khác nhau. Các thành viên từ nhiều quốc gia khác nhau (Hàn Quốc,Trung Quốc,Mỹ) cùng với những tài năng riêng biệt sẽ giúp biến x của họ thay đổi một cách đa dạng. f(x) không chỉ sẽ trở thành nhóm nhạc Pop Dance hàng đầu châu Á mà còn thành công ở nhiều nước khác nhau. f(x) có thể có thể làm bất cứ điều gì theo một phong cách và màu sắc riêng của mình.

Một sự kiện thú vị

Một sinh viên ngành kỹ thuật đã đăng một bài viết có tiêu đề “Sinh viên ngành kỹ thuật nghĩ gì về f(x)?”,anh đã viết “f(x) chính là toán học, NU ABO là sinh học, Hot Summer là địa lý và Electric Shock là môn hóa học. Đúng là một nhóm nhạc đầy khoa học…” và đã nhận được sự thích thú của cộng đồng kỹ thuật cũng như cộng đồng mạng.
Xem thêm ở đây !!!

Trước khi ra mắt (Pre-debut)

Krytal Jung là thành viên đầu tiên được SM Entertainment phát hiện vào năm 2000 khi cùng gia đình đến thăm Hàn Quốc, sau đó cô được đảm nhiệm một vai diễn nhỏ trong MV (Music Video) Wedding March của nhóm Shinhwa. Tiếp theo là thành viên Luna Park được phát hiện vào năm 2006 sau khi SM chứng kiến cô biểu diễn tại chương trình truyền hình “Truth Game” của đài SBS. Vào tháng 9/2007, SM phát hiện ra Victoria Song tại một thi khiêu vũ tại Bắc Kinh,Trung Quốc sau đó đã đưa cô sang Hàn Quốc để bắt đầu cho sự nghiệp người mẫu và diễn xuất. Một tháng sau,Amber Liu được tuyển chọn trong buổi thử giọng “SM’s Global Autitions” tại Los Angeles,California.
Krytal cũng là thành viên đầu tiên được xuất hiện trước giới truyền thông và đã có một thời gian ngắn quảng cáo cho hãng Lotte vào năm 2002. Choi Sulli lại được ra mặt chính thức với tư cách là một diễn viên truyền hình qua vai diễn lúc trẻ của công chúa Sun-hwa trong bộ phim The Ballad of Seo-dong của đài SBS vào tháng 9 năm 2005. Victoria thì xuất hiện với vai trò là người mẫu của hãng SPRIS cùng với nam ca sĩ,diễn viên Lee Jun-ki vào đầu năm 2008. Krytal bắt đầu được đào tạo để trở thành thành viên của f(x) vào năm 2006 cùng với 2 thành viên Sulli và Luna. Amber tham gia vào năm 2008 và Victoria là thành viên cuối cùng gia nhập nhóm.

Năm 2009: Ra mắt và phát hành single đầu tiên

SM tung ra những hình ảnh đầu tiên của nhóm thông qua một đoạn teaser video lên Youtube vào 24/8/2009,giới thiệu f(x) như một Nhóm nhạc Pop Dance châu Á. Trong 5 ngày tiếp theo,SM lần lượt công bố thông tin về từng thành viên trên trang web chính thức của SM Town,bắt đầu là Sulli vào ngày 26,Amber vào ngày 27,Krytal ngày 28,Luna ngày 29 và cuối cùng là Victoria vào ngày 30/8.
Ngày 1/9,single đầu tiên của nhóm là LA chA Ta được phát hành MV. Sau đó f(x) có buổi trình diễn đầu tiên trong chương trình biểu diễn tại Trung tâm thời trang Samseong-dong ngày 2/9, có sự xuất hiện của Super Junior LeeteukSNSD Sunny với vai trò dẫn chương trình. MV đầy đủ của LA chA TA được ra mắt trong chương trình này và được tung lên mạng vào ngày hôm sau. f(x) biểu diễn LA chA TA lần đầu tiên trên truyền hình trong chương trình Show! Music Core của đài MBC ngày 5/9.
Ngày 7/10,f(x) cùng với SNSD phát hành chung single Chocolate Love để quảng cáo cho phiên bản thứ 4 của dòng điện thoại Blacklabel của LG Chocolate. f(x) thể hiện bản Electronic Pop còn SNSD thể hiện bản Retro Pop.
Ngày 10/10,f(x) tham gia biểu diễn tại Dream Concert 2009 với LA chA TA và Chocolate Love.
Ngày 9/11,album đầu tiên của f(x) mang tên Chu~♡ (gồm 3 ca khúc) được phát hành.
f(x) cũng tham gia thể hiện nhạc phim Invincible Lee Pyung Kang. Ca khúc Hard But Easy được song ca bởi Luna và Krytal. MV của ca khúc này được phát hành ngày 13/11/2009,không như nhiều MV của các nhóm nhạc khác,MV này lấy bối cảnh các cô gái thu âm tại phòng thu.
Ngày 19 – 20/12,f(x) xuất hiện với vai trò khách mời đặc biệt trong concert Into the New World của nhóm nhạc nữ cùng công ty là SNSD tại Olympic Fencing Gymnasium (Phòng thi đấu Olympic môn đấu kiếm).

Năm 2010: Mini album Nu ABO,SMTown World Tour và Amber tạm ngừng hoạt động nhóm.

Vào ngày 2/1,f(x) hợp tác với nhóm nhạc nam M.I.C đến từ Đài Loan để phát hành bản tiếng Trung của ca khúc Lollipop – bản cover của bài hát “Lollipop” năm 1958 (sáng tác Julius Dixson và Beverly Ross) ,để quảng cáo cho dòng điện thoại CYON của LG. MV của bài hát được phát hành trên mạng vào ngày 12/1/2010.
Ngày 27-28/2, một lần nữa nhóm xuất hiện trong concert Into the New World tại Olympic Fencing Gymnasium.
Ngày 4/5,f(x) phát hành mini-album đầu tiên của mình: Nu ABO (bao gồm 6 ca khúc). Ca khúc chính Nu ABO đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến Monkey3,Dosirak Bugs. Ca khúc vào danh sách ca khúc đứng đầu hàng tuần của bảng xếp hạng Gaon. MV của ca khúc được phát hành vào ngày 6/5. f(x) đã có buổi live comebacks (trở lại sàn diễn) trên Music Bank của đài KBS vào 7/5,trên Music Core của đài MBC vào 8/5 và Inkigayo của đài SBS vào 9/5.
Vào tháng 6,thành viên Amber đã tạm dừng mọi hoạt động với nhóm vì bị chấn thương mắt cá chân. Sau đó f(x) tiếp tục hoạt động chỉ với 4 thành viên Victoria, Luna, KrytalSulli trong các hoạt động đến hết năm 2010.
Ngày 17/7,nhóm tiếp tục quảng bá ca khúc tiếp theo Mr. Boogie trong mini-album Nu ABO. Ca khúc được biểu diễn lần đầu tiên trên Music Core của đài MBC.
Ngày 21/8,f(x) tham gia SMTown Live ’10 World Tour cùng với các nhóm cùng công ty tại sân vận động Olympic Seoul. Nhóm đã biểu diễn tại Tokyo, Thượng Hải, Los AngelesParis (2011). Sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên biểu diễn ngoài châu Á của f(x) và các nhóm nhạc cùng công ty.
Ngày 24/11,hãng Avex Entertainment, được biết đến như SM Entertainment Nhật Bản,đã tuyến bố gia hạn hợp đồng với các nghệ sĩ của SM. Bản hợp đồng còn cho biết f(x) cũng ký hợp đồng với hãng và các album sẽ được phát hành thông qua nhãn hiệu của hãng tại Nhật Bản,Đài Loan,Trung Quốc và Hong Kong.

Năm 2011: Pinocchio và Hot Summer

SM Entertainment thông báo Amber sẽ quay lại từ Mỹ để cùng hoạt động với nhóm sau khoảng thời gian tạm nghỉ do chấn thương hồi tháng 6 năm trước. f(x) có kế hoạch phát hành một studio album trong nửa năm đầu 2011.
Hình ảnh teaser đầu tiên cho full-length album (album đầy đủ đô dài) mang tên Pinocchio được phát hành vào ngày 7/4 trên website chính thức của f(x). MV teaser của single Pinocchio (Danger) được phát hành vào ngày 15/4. Album được chính thức phát hành vào 20/4 và f(x) có màn comeback stage trên Music Bank của đài KBS vào ngày 22/4.
Album Pinocchio (Danger) đã giúp f(x) đã gặt hái được 8 chiến thắng từ các chương trình âm nhạc như M!Countdown,Music Bank và Inkigayo.
Vào ngày 8/6,f(x) thông báo sẽ phát hành repacked album của Pinocchio với tên Hot Summer vào ngày 14/6. Album bao gồm tất cả 10 bài hát,gồm các bài hát từ album đầu tiên và các bài hát mới Hot Summer, nhạc phim Paradise Ranch và digital single Chu~♡LA chA TA.
Vào tháng 8,f(x) phát hành OST Garagabana cho tựa game online Bust-a-Move (Puzzle Bobble – Bắn bong bóng)
Ngày 31/12, f(x) phát hành ca khúc tiếng Anh 1,2,3 ,một ca khúc trong album mùa Đông 2011 Winter SMTown – The Warmest Gift.

Năm 2012: SMTown Tour, album Electric Shock và debut ở Nhật

f(x) tham gia vào SMTown Live World Tour ở Anaheim (California) tại Trung tâm Honda vào ngày 20/5 và ở Hsinchu, Đài Loan tại sân vận động quận Hsinchu vào ngày 9/6 với các nhóm cùng công ty.
f(x) xác nhận sẽ comeback vào khoảng tháng 6,tháng 7. Tuy nhiên,sau đó vào ngày 5/6 SM xác nhận nhóm sẽ phát hành mini-album mới mang tên Electric Shock trên các website âm nhạc như iTunes vào ngày 10/7. Ngày 5/6,SM công bố hình ảnh teaser của Krytal cho mini-album Electric Shock. Ngày hôm sau,SM tiếp tục công bố ảnh teaser của Victoria và Sulli. Sau đó,SM phát hành ảnh cover của album và hình ảnh teaser cho M!Countdown. Vào ngày 8/6,SM công bố hình ảnh teaser của Luna và Amber. Cũng trong ngày này,f(x) công bố video teaser cho Electrick Shock.
Sau series ảnh và MV teaser,f(x) phát hành EP (Extended play – đĩa mở rộng) mới nhất Electric Shock trên mạng vào 10/7. f(x) bắt đầu quảng bá cho Electric Shock trên M!Countdown vào ngày 14/6 và cũng biểu diễn ca khúc Jet trong comeback stage đặc biệt của nhóm. Electric Shock được biểu diễn trên nhiều chương trình âm nhạc như Music Bank,Music Core và Inkigayo.
Giữa tháng 8, f(x) bắt đầu quảng bá ở Nhật Bản bằng bản hit Hot Summer. Bài hát được chọn làm nhạc nền cho Resort Uminuie,tạo điều kiện cho các fan ở Nhật được nghe thử lần đầu. Vào 27/6, trang web tiếng Nhật chính thức của f(x) được đưa vào hoạt động. Nhóm kết thúc đợt quảng bá cho Electric Shock vào 15/7 và bắt đầu chuẩn bị cho việc ra mắt ở Nhật. Đại diện của SM Entertainment đã cho biết “Mặc dù chúng tôi vẫn chưa có lịch trình cụ thể,nhưng chúng tôi vẫn sẽ chuẩn bị cho f(x) để có thể chính thức ra mắt ở Nhật vào nửa năm cuối.” SM cũng đảm bảo với các fan ở Hàn “f(x) vẫn sẽ có các hoạt động ở Hàn bên cạnh các hoạt động ở Nhật
Một buổi preview (duyệt trước) cho single tiếng Nhật đầu tiên của f(x)- một bản remake của hit Hot Summer,được công bố vào 31/7/2012.

Các thành viên

– Leader,Main Dancer,Vocalist
Amber – Main Rapper,Vocalist 
Luna – Main Vocalist,Lead Dancer
Sulli – Sub Rapper,Vocalist,Visual
Krytal – Lead Vocalist,Maknae

Liên kết ngoài:

SMTown – Trang web chính thức của f(x)
Affxtion – Fansite quốc tế của f(x)
Flowerxx – Fansite Việt Nam của f(x)
 
  • Bài Viết
  • Nhận Xét
  • Lượt Xem
Recommend us on Google!
Đăng ký để nhận thông báo khi có bài viết mới !!!
Posts RSSComments RSSBack to top
© 2012 Thiệu Huy Blog ∙ Designed by BlogThietKe
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
DMCA.com
BACK TO TOP